Tin ngẫu nhiên

 

 
powered_by.png, 1 kB

Trang chủ arrow Tổng hợp tin arrow Bài kinh nghiệm arrow Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THCS
Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THCS PDF In E-mail
Người viết: Thảo Nam Hải   
05/05/2009



Nhân dịp tổng kết Dự án phát triển giáo dục trung học cơ sở (THCS), Báo Diễn đàn DN đã trao đổi với Thứtrưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Văn Vọng.

- Hiện nay đang có xu hướng những học sinh THCS phải "cố"học phổ thông trung học và đại học. Để giải quyết vấn đề trên cần giúp các em có một định hướng nghề nghiệp đúng đắn. Thứ trưởng đánh giá thế nào về môn học hướng nghiệp đang được dạy thí điểm tại một số trường THCS?

Giáo dục hướng nghiệp là bộ phận của nội dung giáo dục phổ thông toàn diện, góp phần vào việc phân luồng học sinh. Hoạt động sinh hoạt hướng nghiệp đang được thí điểm ở lớp 9 THCS và là một trong những nội dung đổi mới quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu của cấp học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức biên soạn đầy đủ tài liệu cung cấp cho các trường thí điểm. Tổ chức tập huấn nội dung, phương pháp cho giáo viên làm công tác hướng nghiệp theo chương trình và tài liệu mới. Hướng dẫn các Trung tâm kỹ thuật tổng hợp- hướng nghiệp tham gia hỗ trợ trường phổ thông thực hiện hoạt động. Các trường học tham gia thí điểm đã triển khai những buổi hoạt động giáo dục hướng nghiệp theo kế hoạch. Góp phần chuẩn bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng và thái độ đúng đắn để lựa chọn học lên THPT, THCN hoặc tham gia vào cuộc sống lao động. Điều này đã góp phần phân luồng sau THCS hợp lí hơn, giảm áp lực vào các trường trung học phổ thông (THPT), ví dụ như ở Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... Tuy nhiên, các trường thí điểm còn gặp một số vấn đề như nhận thức của cán bộ, giáo viên đối với hoạt động giáo dục hướng nghiệp chưa đúng, giáo viên chưa được đào tạo và bồi dưỡng đầy đủ nhất là về tư vấn hướng nghiệp cấp THCS, điều kiện thông tin hướng nghiệp (đặc biệt là ở các địa phương) còn hạn chế, cơ sở vật chất cho hoạt động còn khó khăn (như thiết bị, phòng hoạt động). Để định hướng hoạt động giáo dục hướng nghiệp vào nền nếp, đạt được mục tiêu đề ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục hướng dẫn các địa phương quán triệt nội dung Chỉ thị 33/2003/CT-BGD-ĐT ngày 23/7/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Tập trung tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cho các địa phương và tạo điều kiện về tài liệu, nguồn thông tin, thiết bị cho hoạt động, đổi mới tăng cường chỉ đạo, kiểm tra nhằm làm cho hoạt động giáo dục hướng nghiệp đạt kết quả tốt hơn.

- Thưa Thứ trưởng, dự án phát triển giáo dục THCS giai đoạn I đã được thực hiện từ năm 1998. Vậy Thứ trưởng có thể cho biết kết quả đã đạt được của dự án giai đoạn I?

Dự án THCS 1thực hiện từ 1998 đến 2004 là dự án đầu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo vay vốn Ngân hàng phát triển Châu á ADB nhằm mục tiêu Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục THCS. Sau gần 7 năm thực hiện, Dự án đã đạt được kết quả tốt đẹp góp phần quan trọng vào việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông,cải thiện cơ sở hạ tầng và cơ hội tiếp cận với giáo dục. Có thể nói Dự án I đã được thực hiện khá thành công. Những mục tiêu lớn đặt ra ban đầu đều đạt hoặc vượt.

- Dự án Phát triển Giáo dục THCS đang bước vào giai đoạn 2, xin Thứ trưởng cho biết trong giai đoạn này Dự án sẽ phát triển theo hướng nào?

Dự án I đã góp phần đáng kể vào việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông . Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì, củng cố, mở rộng và phát huy những thành quả mà Dự án I đã đạt được, cần có các hoạt động tiếp tục hỗ trợ. Trên cơ sở Báo cáo khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Dự án THCS II (Dự án II) sẽ thực hiện các hoạt động hỗ trợ theo hướng xây dựng "điểm" và hình thành các mô hình mẫu để từ đó các địa phương có thể nhân rộng bằng nhiều nguồn vốn huy động khác nhau, tập trung vào 3 nội dung lớn là:

Hỗ trợ các điều kiện nâng cao chất lượng và hiệu quả THCS thông qua hỗ trợ đổi mới công tác đánh giá chất lượng giáo dục, phương pháp khai thác các nguồn lực của nhà trường (như thiết bị, thư viện, cơ sở vật chất) , tăng cường công tác ứng dụng CNTT, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Tăng cường cơ hội tiếp cận và công bằng trong THCS bằng cách hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất ở các vùng khó khăn, tăng cường giáo dục dân tộc, giáo dục giới. Tăng cường năng lực quản lý THCS thông qua việc tăng cường năng lực quản lý cho cán bộ cấp phòng và cấp trường.

- Tuy nhiên, các thiết bị, đồ dùng dạy học trong các trường THCS hiện nay vẫn rất thiếu. Giải quyết vấn đề này không chỉ một sớm một chiều. Xin Thứ trưởng cho biết những biện pháp để giải quyết vấn đề nêu trên?

Do hạn hẹp về ngân sách, Nhà nước chủ trương chỉ đảm bảo thiết bị dạy học (TBDH) tối thiểu phục vụ việc giảng dạy và khuyến khích các nguồn lực đầu tư cho TBDH. Vì vậy so với nhu cầu thì trang thiết bị và đồ dùng dạy học còn rất thiếu. Tuy nhiên, so với danh mục tối thiểu thì việc cung cấp đã đáp ứng được cơ bản, hầu hết các trường THCS đã có TBDH. Trước mắt Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo giải quyết vấn đề trên như sau: Chỉ đạo xây dựng danh mục thiết bị bổ sung để địa phương có điều kiện về tài chính làm căn cứ mua sắm các thiết bị ngoài danh mục tối thiểu; Chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo phát động phong trào tự làm TBDH.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

( Theo GD&TĐ)

 
Tiếp >
© 2009 | Trường THCS Nam Hải - Số 4, Nam Phong, Hải An, Hải Phòng
Hiệu trưởng: Bùi Thị Hiên
Tel: +84 313.976336 | Email: info@thcs-namhai-haiphong.edu.vn
doc truyen tieu thuyet, truyen ngan, truyen cuoi, truyen kiem hiep, Truyen ma , truyen tieu thuyet, truyen ngan, truyen cuoi, truyen kiem hiep, Truyen ma , truyen ngan, tieu thuyet tinh yeu, truyen cuoi, truyen kiem hiep, Truyen ma